• :
  • :
Nâng cao chất lượng - Tạo dựng niềm tin!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vắc-xin IPV là vắc-xin gì?

Vắc-xin IPV là vắc-xin bất hoạt đầu tiên phòng chống bệnh bại liệt được phát triển bởi nhà khoa học Albert Salk. IPV được sản xuất từ các chủng virus bại liệt hoang dại của từng loại huyết thanh đã

Vắc-xin IPV là vắc-xin bất hoạt đầu tiên phòng chống bệnh bại liệt được phát triển bởi nhà khoa học Albert Salk. IPV được sản xuất từ các chủng virus bại liệt hoang dại của từng loại huyết thanh đã được bất hoạt với formalin. Đây là loại vắc-xin tiêm có thể sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với một số vắc-xin khác như: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B.

1. Tổng quan về bệnh bại liệt

Bệnh bại liệt là một bệnh truyền nhiễm rất cao do poliovirus tấn công hệ thần kinh. Trẻ em dưới 5 tuổi có khả năng nhiễm virus này cao hơn bất kỳ nhóm nào khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 1 trong 200 ca nhiễm bệnh bại liệt sẽ dẫn đến tê liệt vĩnh viễn.

Ước tính có đến 95-99% những người mắc bệnh bại liệt không có triệu chứng (bại liệt cận lâm sàng). Ngay cả khi không có triệu chứng, những người nhiễm virus vẫn có thể lây lan và gây nhiễm trùng cho người khác. Bệnh thường lây truyền bằng đường phân – miệng.

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh bại liệt là tiêm vắc-xin bại liệt. Trẻ em nên được tiêm phòng bại liệt theo lịch tiêm chủng.

Trẻ mắc bệnh bại liệt

2. Vắc-xin IPV

Vắc-xin bại liệt là vắc-xin được sử dụng để ngăn ngừa bệnh bại liệt. Có hai loại vắc-xin được sử dụng đó là: vắc-xin bất hoạt (Inactivated poliovirus-IPV) được sử dụng bằng đường tiêm và vắc-xin bại liệt sống (Oral poliovirus-OPV) được sử dụng bằng đường uống. Cả hai loại vắc-xin này đều đã loại trừ bệnh bại liệt hầu hết trên toàn thế giới.


Nguồn:trungtamytecoto.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan