• :
  • :
Nâng cao chất lượng - Tạo dựng niềm tin!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng ngày tim mạch thế giới 27/9/2020: “Chúng ta hãy cùng chung tay để có một trái tim khỏe”

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới. Từ năm 2000, Liên đoàn Tim mạch thế giới (WHF) đã quyết định chọn ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 9 là Ngày tim mạch

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới. Từ năm 2000, Liên đoàn Tim mạch thế giới (WHF) đã quyết định chọn ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 9 là Ngày tim mạch thế giới nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bệnh lý tim mạch.

Ở Việt Nam các bệnh lý về tim mạch đã cướp đi khoảng 200.000 sinh mạng người mỗi năm và cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, số lượng người mắc bệnh tim mạch ngày càng nhiều ở mức báo động.

Thời gian gần đây người mắc bệnh tim mạch cũng ngày càng trẻ hóa và hậu quả là ngày càng nhiều người chết trẻ ở độ tuổi mà năng suất lao động cao nhất. 

Nguyên nhân của bệnh tim mạch hiện nay là do liên quan nhiều đến lối sống và các yếu tố nguy cơ mà chúng ta có thể thay đổi được như: ăn quá mặn, ăn quá nhiều mỡ động vật, ăn uống dư thừa gây tăng cân béo phì; lạm dụng rượu bia – hút thuốc lá, ít vận động hoặc không vận động thể lực và stress do áp lực của  công việc.

Hiện các bệnh ảnh hưởng tới tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường , rối loạn lipide máu tỉ lệ mắc các bệnh lý này đang gia tăng trong cộng đồng. Các bệnh này gây tử vong cao và để lại di chứng nặng nề.

Để giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch mỗi người dân cần thực hiện các biện pháp sau đây:

Theo dõi và kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu, thực hiện chế độ ăn lành mạnh

Khi hàm lượng cholesterol trong máu tăng lên quá cao, bám vào thành động mạch, lâu ngày làm cho lòng động mạch hẹp lại, gây tắc nghẽn động mạch, ngăn máu đến nuôi tim, các bộ phận khác, gây nên bệnh nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não và các biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, cần phải theo dõi và kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, chế biến sạch sẽ, hạn chế các chất béo và chất ngọt, nên ăn cá, các loại rau củ quả… và các loại dầu thực vật tốt cho tim.

Theo dõi và kiểm soát tốt huyết áp

Cần theo dõi và kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, không để huyết áp tăng cao.

Nếu bị bệnh cao huyết áp cần theo dõi và uống thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Không hút thuốc lá, thuốc lào; hạn chế rượu bia

Những chất độc hại trong thuốc lá, rượu bia dễ làm tổn thương các mạch máu và tim, gây xơ vữa động mạch.

Chất nicotin trong thuốc lá làm cho tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, làm cho các chất mỡ tích tụ lại và đóng thành cục, gây tắc nghẽn mạch.

Khi uống rượu nhiều, tế bào cơ tim bị tổn thương, lâu dần dẫn đến tim co bóp yếu, khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể kém. Dần dần, các tế bào cơ tim bị thay thế bằng mô xơ không co bóp được, khiến tim yếu và không đủ khả năng tống máu đi nuôi cơ thể.

Tồi tệ hơn, bạn có thể bị suy tim, biểu hiện khó thở, mệt mỏi, loạn nhịp tim, và phù chân.

Tùy thuộc và cơ địa của mỗi người, nhưng nhìn chung thì uống hơn 1.2 lít rượu mỗi tuần đối với phụ nữ và 1.8 lít mỗi tuần đối với nam giới sẽ gây tổn thương cơ tim

Những cuộc chè chén say sưa cũng làm tăng khả năng cao huyết áp. Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ lớn của đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Uống rượu cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, do vậy càng làm tăng huyết áp. Những người uống nhiều rượu bia cũng thường có lối sống không lành mạnh, nên càng dễ mắc bệnh tim mạch.

Vì vậy, không nên hút thuốc lá hay rượu bia để tim mạch luôn khỏe mạnh.

 

Phòng bệnh béo phì, giữ cân nặng đạt chuẩn

Những người bị bệnh béo phì dễ mắc bệnh tim vì tim phải làm việc nhiều hơn để nuôi khối tế bào to lớn của cơ thể. Lâu dần, tim sẽ suy yếu. Vì vậy, để phòng bệnh tim cần thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập giúp giữ cân nặng đạt chuẩn, tránh bệnh béo phì.

 

Luyện tập thể dục thể thao điều độ

Luyện tập thể dục thể thao điều độ giúp điều hòa huyết áp, tim mạch, giúp tim co bóp tốt hơn. Nên chọn những môn thể dục phù hợp với sức khỏe của mỗi người và luyện tập đều đặn mỗi ngày.

Tăng cường giấc ngủ, giảm căng thẳng

Thiếu ngủ có thể gây nên các bệnh về tim mạch, bao gồm huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường và suy tim. Do đó nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Căng thẳng là nguyên nhân chính của nhồi máu cơ tim và một số bệnh tim mạch khác. Việc duy trì cơ thể trong trạng thái thoải mái nhất là biện pháp quan trọng để phòng chống các bệnh tim mạch.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm soát huyết áp, hàm lượng cholesterol trong máu, hàm lượng đường trong máu, phòng và điều trị các bệnh có nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch là biện pháp hữu hiệu để phòng chống các bệnh tim mạch.

 

Hãy bảo vệ trái tim của chúng ta khi chưa quá muộn !

Bs. Phương Uyên

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan