• :
  • :
Nâng cao chất lượng - Tạo dựng niềm tin!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ

Trung tâm Y tế huyện Cô Tô: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ Hồi 11h30, ngày 19/9/2020, Trung tâm Y tế huyện Cô Tô tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân Bùi Thị

Trung tâm Y tế huyện Cô Tô: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ

Hồi 11h30, ngày 19/9/2020, Trung tâm Y tế huyện Cô Tô tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân Bùi Thị Hà G. (30 tuổi), thường trú tại Xã Thanh Lân, Huyện Cô Tô.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da niêm mạc nhợt, hoa mắt chóng mặt, đau khắp bụng kèm theo ra máu âm đạo màu đỏ thẫm. Thử quick tick 1 vạch mờ 1 vạch đậm. Khám bụng chướng, đau khắp bụng, có cảm ứng phúc mạc, xét nghiệm thiếu máu mức độ nặng.

Kết quả siêu âm cho thấy ổ bụng nhiều dịch khoang gan thận và khoang lách, thận. Buồng tử cung không có dịch, niêm mạc mỏng, cùng đồ nhiều dịch sấp sỉ 42mm, cạnh phần phụ phải có khối hỗn hợp âm nghi khối chửa, kích thước khoảng 35x45mm.

Sau hội chẩn chuyên khoa, nhận định đây là một bệnh lý diễn biến nhanh và nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ tại TTYT huyện Cô Tô đã tiến hành mổ cấp cứu kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Sau khi mở ổ bụng thấy ổ bụng ngập máu, lấy ra được 2000ml máu đông và máu không đông, khối chửa nằm ở đoạn bóng vòi trứng phải. Tiến hành kẹp cầm máu, cắt khối chửa cùng toàn bộ vòi trứng phải, khâu cầm máu diện cắt. Sau 1h20 phút ca mổ được thực hiện thành công. Kíp mổ do Bs CKI Phạm Tiến Dũng – Trưởng khoa Ngoại – Sản – Chăm sóc sức khỏe sinh sản  và Chuyên Khoa; Bs Lê Thị Thúy Hằng; Bs Trần Thành Quang, các kỹ thuật viên  và nhóm huyết học do Bs Liêu Thị Thu Hà và KTV Nguyễn Thị Thu Hiền cùng thực hiện.

 

Được sự hỗ trợ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh hỗ trợ máu, huyết tương và đến 14h30 cùng ngày bệnh nhân được truyền 4 đơn vị khối hồng cầu O+ và 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh nhóm O+.

Sau 1 ngày theo dõi, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định và đang tiếp tục được chăm sóc, theo dõi đặc biệt tại Khoa Ngoại – Sản – Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Chuyên Khoa, TTYT huyện Cô Tô. Kíp mổ do Bs Phạm Tiến Dũng;

Bs CKI Phạm Tiến Dũng cho biết: Thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh, làm tổ và phát triển ngoài buồng tử cung. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

Bác sĩ khuyến cáo: Trong thời gian mang thai các chị em nên đi kiểm tra, khám thai định kỳ tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được tư vấn, hỗ trợ và sàng lọc trước sinh hiệu quả, tránh những biến chứng thai kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

(Nguồn: TTYT Cô Tô)

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan