• :
  • :
Nâng cao chất lượng - Tạo dựng niềm tin!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những “chiến sĩ” trên tuyến đầu chống dịch ở Bình Liêu

Mặc dù đến thời điểm này, huyện Bình Liêu chưa ghi nhận trường hợp nào mắc dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, những ngày này, đội ngũ nhân viên y tế

Mặc dù đến thời điểm này, huyện Bình Liêu chưa ghi nhận trường hợp nào mắc dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, những ngày này, đội ngũ nhân viên y tế trên địa bàn huyện đang ngày đêm chiến đấu với “giặc” corona để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Tất cả các trường học, cơ quan, đơn vị, chợ… trên địa bàn huyện Bình Liêu đã được phun hóa chất khử khuẩn.

Luôn sẵn sàng, không quản nguy hiểm



Nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, tạo “lá chắn” phòng vệ từ nhận thức cộng đồng, những ngày qua, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu đã đến từng cơ quan, đơn vị, các điểm trường, các chợ, các hộ gia đình có người đi lao động từ Trung Quốc trở về… để phun hóa chất khử khuẩn, tuyên truyền phòng chống dịch.

Gương mặt còn đầy mồ hôi vì vừa phun xong thuốc khử khuẩn tại chợ Đồng Văn (xã Đồng Văn), anh Loan Văn Toàn, nhân viên Trung tâm Y tế huyện, cho biết: Mặc dù làm việc ở Khoa Hồi sức cấp cứu, nhưng khi được lãnh đạo giao nhiệm vụ phối hợp cùng Khoa Kiểm soát dịch bệnh y tế công cộng và an toàn vệ sinh thực phẩm đi phun hóa chất khử khuẩn, anh đã không ngần ngại tham gia ngay. Mỗi ngày, anh vác trên vai vài chục kg đi bộ đến từng cơ quan, đơn vị, từng trường học, khu chợ để phun khử khuẩn, nhưng anh luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, vì thấy đây là việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa, chung sức phòng chống dịch cho cộng đồng. “Qua nắm bắt thông tin, chúng tôi cũng ý thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh, nên luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ” – anh Toàn nói.

Lãnh đạo huyện Bình Liêu tặng quà, động viên những người làm nhiệm vụ theo dõi cách ly dịch bệnh corona tại Khách Sạn Bình Sơn 2 (xã Hoành Mô).

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lương Thị Kim Dung, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh y tế công cộng và an toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện, cho biết: Đến hết ngày 18/2, Trung tâm đã tổ chức phun khử khuẩn ở tất cả các cơ quan, đơn vị, các trường học, chợ, cây xăng… trên địa bàn huyện. Hằng ngày tiếp xúc với hóa chất, ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, dù đã có bảo hộ, nhưng cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn tâm niệm: Vất vả cho công tác phòng bệnh chỉ một, nhưng nếu lơ là để dịch bệnh xảy ra, lây lan thì sự vất vả sẽ gấp mười, hai mươi lần, và còn nguy hại đến sức khỏe, tính mạng người dân, nên mọi người luôn nỗ lực, cố gắng động viên nhau thực hiện tốt nhiệm vụ.


Những “chiến sĩ” của Khoa Kiểm soát dịch bệnh y tế công cộng và an toàn vệ sinh thực phẩm nói riêng, Trung tâm Y tế huyện nói chung hằng ngày lặn lội đến những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, bất kể mưa nắng, để cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch. Công tác của họ thật nhiều vất vả, nhiều rủi ro, lặng thầm, nhưng ai cũng thấy tự hào vì được  đóng góp công sức của mình, mang lại sức khỏe, niềm vui cho người dân, cho cộng đồng.

Cố gắng, nỗ lực hết mình

Thời điểm này, công tác phòng chống dịch bệnh corona đã và đang được huyện Bình Liêu triển khai quyết liệt. Với phương châm không vì chưa có dịch đến nhà mà các bác sĩ điều trị lơ là, hầu hết các y, bác sĩ được phân công trực tiếp điều trị, theo dõi tại các điểm cách ly, đều nỗ lực từng ngày để có thể ứng phó tốt nếu có dịch bệnh xảy ra. Bác sĩ Vi Tiến Nghiệp, Trung tâm Y tế huyện, chia sẻ: “Do đã chuẩn bị sẵn tâm lý nên khi được phân công vào đội trực tiếp điều trị, theo dõi cách ly dịch bệnh corona tại điểm cách ly Khách sạn Bình Sơn 2 (xã Hoành Mô) tôi cũng không lo lắng, vì đây là khu vực cách xa khu dân cư và vùng dịch; trong quá trình thăm khám chúng tôi cũng mặc đầy đủ bảo hộ theo quy định. Hằng ngày, ngoài việc đo chỉ số sinh tồn, chúng tôi còn hướng dẫn, tư vấn, trấn an các trường hợp bị cách ly để họ yên tâm thực hiện đủ 14 ngày cách ly”.

Bác sĩ Vi Tiến Nghiệp, Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, tiến hành đo chỉ số sinh tồn một trường hợp đang được cách ly theo dõi, chăm sóc.

Đến thời điểm này, tất cả các trường hợp bị cách ly đều không có biểu hiện ốm, sốt, sức khỏe ổn định và đã thực hiện đủ 14 ngày cách ly. Qua việc chăm sóc các trường hợp bị cách ly, các y, bác sĩ như được diễn tập thực tế công tác phòng chống dịch. Bác sĩ Ngô Thị Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết: Đối với các trường hợp lao động từ Trung Quốc về bị cách ly, Trung tâm cử đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc, theo dõi sức khỏe, tư vấn cho đối tượng cách ly và người nhà để họ hiểu, hợp tác. Trong thời gian cách ly 14 ngày, tất cả các trường hợp đều không có biểu hiện, triệu chứng liên quan đến virus Covid-19. Các bác sĩ của Trung tâm luôn luôn sẵn sàng ứng phó nếu có dịch bệnh xảy ra, dù phải đối mặt với nguy cơ lây bệnh, rủi ro trong nghề. Cái chính là phải làm đúng quy trình hướng dẫn phòng lây bệnh, thì không có gì phải quá lo lắng. Trung tâm chỉ đạo đội ngũ y, bác sĩ cố gắng hết sức, bằng kinh nghiệm qua công tác tập huấn, kết hợp nắm sát hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của tỉnh, để yên tâm công tác, sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Vừa làm nhiệm vụ chăm sóc, khám, điều trị bệnh hằng ngày tại đơn vị, các y, bác sĩ của Trung tâm còn liên tục theo dõi tình hình, diễn biến dịch bệnh. “Tôi luôn theo dõi tình hình dịch bệnh mỗi ngày và nghiên cứu hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế. Khi có dịch bệnh tôi cũng lo, nhưng không phải lo sợ lây nhiễm bệnh cho bản thân, mà lo khi phát sinh thực tế, mình cần ứng phó và làm gì để chăm sóc, điều trị tốt cho bệnh nhân. Để có thể ứng phó tốt, tôi đã chủ động nghiên cứu hướng dẫn điều trị và theo dõi những chia sẻ kinh nghiệm điều trị của các bệnh viện tuyến trên; tìm hiểu kỹ về bệnh corona để có đủ kiến thức tư vấn, hướng dẫn giúp bệnh nhân an tâm điều trị” – bác sĩ Ngô Thị Bình chia sẻ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chưa có thông tin